ỨNG DỤNG GIÁO DỤC STEM TRONG GIẢNG DẠY CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN LƯƠNG BẰNG
Giáo dục STEM là một hệ thống giáo dục toàn diện hướng tới việc phát triển kỹ năng, giúp học sinh tiếp cận với các kiến thức cơ bản về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, tạo điều kiện cho các em phát triển các kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề. Thông qua các bài học STEM, học sinh được rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp thông tin và đưa ra quyết định đúng đắn. Điều này không chỉ giúp các em thành công trong học tập mà còn là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.
Từ những hiệu quả thiết thực trên, giáo dục STEM đang là phương pháp dạy học mới được các nhà trường quan tâm, ứng dụng nhiều trong dạy học trong những năm gần đây. Với mục tiêu tiếp tục nhân rộng ứng dụng giáo dục STEM, vừa qua, trường Tiểu học Thị trấn Lương Bằng đã tổ chức một tiết học STEM thú vị. Tiết học diễn ra tại lớp 1A do cô Phạm Thị Phượng – Tổ trưởng chuyên môn 1 thực hiện.
Bài học với chủ đề: “Dụng cụ gấp áo”. Kiến thức nền để hình thành bài học được tích hợp từ các môn học: Tự nhiên và xã hội giúp học sinh nhận thấy sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp; Toán giúp học sinh nhận diện, lắp ghép, xếp các hình học phẳng đã học; Mĩ thuật giúp các em thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm; Hoạt động trải nghiệm giúp các em biết tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng, biết cách sử dụng một số dụng cụ gia đình.
Tiết học mở đầu bằng sự hào hứng của các học sinh khi tham dự trò chơi “Bắn tên” - Nêu tên những việc mà em đã làm để giúp đỡ bố mẹ. Đây là hoạt động xác định vấn đề của bài học.
Hoạt động tiếp theo được hình thành từ việc nhận diện, lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật, từ đó ghép các hình chữ nhật, hình vuông thành dụng cụ gấp áo.
Đến với tiết học STEM, học sinh được say mê, thích thú với hoạt động tạo sản phẩm ứng dụng của bài học. Các em được “Luyện tập, vận dụng và trải nghiệm”. Đây là hoạt động các em thích thú nhất, bởi những gì các em được học có thể thực hành, vận dụng ngay tại chỗ.
Nói đến giáo dục STEM, không thể không nói đến tính ứng dụng của sản phẩm được tạo ra từ bài học vào thực tế cuộc sống. Bài học “Dụng cụ gấp áo” cũng không ngoại lệ. Sau khi hoàn thành sản phẩm học sinh được trải nghiệm việc gấp áo tại lớp.
Hiệu quả của tiết học được thể hiện ở kết quả thi gấp áo của các nhóm học tập trong lớp. Từng tập áo được xếp gọn gàng, ngăn nắp chính là thói quen sinh hoạt khoa học mà bài học mang đến cho các em. Dưới đây là kết quả trải nghiệm gấp áo đầu tiết học và kết quả gấp áo của các nhóm sử dụng sản phẩm dụng cụ gấp áo cuối tiết học.
Giáo viên còn phối hợp, hướng dẫn phụ huynh học sinh giáo dục kỹ năng sống cho các em, giúp các em thực hiện gấp áo giúp gia đình, hình thành thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp.
Bài học thành công ngoài sự mong đợi bởi tính ứng dụng rất thiết thực. Học sinh về nhà thường xuyên thực hiện việc gấp áo giúp cha mẹ. Một số phụ huynh gửi video quay lại việc học sinh gấp áo tới cô giáo chủ nhiệm, khích lệ động viên kết quả giảng dạy rất thành công của giáo viên.
Từ những thành công bước đầu trong việc ứng dụng giáo dục STEM trong giảng dạy, trường Tiểu học Thị trấn Lương Bằng tiếp tục chỉ đạo giáo viên thi đua tiếp tục nhân rộng ứng dụng mô hình giáo dục STEM trong giảng dạy ở các năm học tới. Hi vọng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, rộng hơn góp phần thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
* Một số video học sinh ứng dụng gấp áo tại nhà:
https://youtube.com/shorts/yBLaldjvO1I?feature=share
https://youtube.com/shorts/-I-Tgobghek?feature=share
https://www.youtube.com/shorts/INJtGzxEJSA
https://www.youtube.com/shorts/hvCbz1oceNQ